www.tuoitre.com.vn thay đổi cách thiết kế menu

Cập nhật mới: các menu ở www.tuoitre.com.vn giờ đã trở thành clickable, có vẻ như họ rất quan tâm đến những gì tôi viết ;).

Hôm nay vào www.tuoitre.com.vn, tôi thấy họ lại thay đổi thiết kế của menu. Bản thân tôi nghĩ rằng thiết kế mới này là một bước lùi đáng kể so với thiết kế cũ mà tôi đã phân tích trước đây.

Chỗ không hay nhất trong thiết kế này là unclickable
menu. Tôi không thể click trực tiếp vào các menu như "Thế giới" hay "Thể Thao", mà tôi phải rê chuột vào các menu này, rồi sau đó rê chuột xuống các submenu bên dưới và click vào các submenu này. Điều này sẽ đem lại rất nhiều phiền toái cho tôi:

Thứ nhất, để đọc được tin tức trong một chuyên mục nào đó, tôi phải thực hiện tổng cộng 3 thao tác, thay vì chỉ 1 thao tác nếu như các menu là clickable. Đó là chưa kể một vài submenu còn sổ ra một dropdown menu nữa, tôi buộc phải click vào chúng thêm một lần nữa. Khi số lượng thao tác tăng lên, nghĩa là xác suất tôi - người sử dụng - gây ra lỗi hoặc phải suy nghĩ sẽ tăng lên rất nhiều.

Bản thân tôi hồi nãy khi truy cập vào www.tuoitre.com.vn, như thường lệ, tôi "Ctrl + Click" vào menu "Thể Thao", rồi Ctrl + Click vào menu "Kinh tế" và menu "Khoa học". Đó là thói quen của tôi, trước giờ mỗi khi tôi làm vậy, tôi sẽ đọc được ngay những gì tôi muốn đọc. Tôi nghĩ rất nhiều người khác cũng có thói quen như vậy, hoặc ít ra, họ luôn nghĩ như tôi rằng, menu trên một website luôn phải clickable. Rõ ràng, khi chuyển các menu thành unclickable, www.tuoitre.com.vn đã phá vỡ thói quen của tôi và rất nhiều người khác.

Rồi khi phải rê chuột 3 lần, chuyện click nhầm, click không trúng vào submenu sẽ dễ xảy ra hơn. Ví dụ như tôi rê chuột vào "Kinh tế", rồi tôi muốn truy cập vào mục "Chứng khoán", nên tôi tiếp tục rê chuột vào submenu "Chứng khoán". Xui là trong lúc tôi rê chuột, chuột của tôi lại chay ngang qua "Nhịp sống số", thế là cái submenu "Chứng khoán" biến mất. Vậy là nếu muốn xem thông tin chứng khoán, tôi phải làm lại từ đầu, một lần, hai lần, hoặc là tôi sẽ bỏ cuộc, qua VnExpress đọc cho lẹ.

Thứ hai, với cách thiết kế như thế này, có vẻ như www.tuoitre.com.vn muốn ép người đọc chỉ được đọc từng chuyên mục riêng biệt trong các mảng đề tài lớn, mà không được phép xem toàn bộ tin tức của một mảng đề tài nào đó.

Ví dụ như mảng đề tài "Nhịp sống trẻ" chẳng hạn, nó có 3 chuyên mục nhỏ hơn mang tên: "Làm đẹp - Thời trang", "Nhịp sống trẻ", "Tình yêu - lối sống". Do tôi không thể click vào menu chính "Nhịp sống trẻ", thành ra bây giờ tôi chẳng thể nào xem được cùng một lúc tin tức của cả 3 chuyên mục này, mà chỉ được phép xem từng chuyên mục riêng biệt. Quái lạ nhỉ?

Chuyện phân chia chuyên mục này cũng đem đến cho tôi một thắc mắc nhỏ khác: sao trong đề tài "Nhịp sống trẻ" (thằng cha) lại có một chuyên mục cùng tên "Nhịp sống trẻ" (thằng con), hai thằng này có gì giống nhau và khác nhau? Rà lại mấy cái đề tài khác, tôi thấy đề tài nào cũng có ít nhất một chuyên mục trùng tên đề tài, thậm chí thằng "Khoa học" chỉ có mỗi một "thằng con" cùng tên, vậy mà cũng bắt tôi phải click và rê chuột nhiều lần chi vậy trời?

Còn vài ba lỗi vặt vãnh khác nữa mà do thời gian không cho phép nên tôi không muốn bàn đến.

----

Sau khi đọc mấy bài phân tích của tôi về www.tuoitre.com.vn, một người bạn có hỏi tôi, tại sao tôi lại quan tâm đến chuyện này vậy, nó đâu phải lĩnh vực chuyên môn của tôi đâu?

Tôi nghĩ là có đó, có một sự liên hệ rất mật thiết giữa usability và security. Trong quá trình làm việc, tôi quan sát được thế này, một phần mềm hay một website nào có usability tốt thường sẽ secure và ngược lại. Thì phải rồi, nếu người ta đã quan tâm đến những vấn đề be bé như cách thiết kế menu thì chắc chắn người ta cũng sẽ quan tâm đến những vấn đề sống còn như security ;). Hi vọng sẽ có dịp đào sâu hơn đề tài thú vị này.

Comments

Anonymous said…
tôi thấy các menu vẫn click vào đc. Tuy nhiên 1 cái ko hay ở đây là menu con xa menu cha. Ví dụ như Nhịp sống trẻ ở bên phải thì các mục con của nó lại ở tít bên trái, khi chuyển đến các mục con thì dễ bị mất.

Tôi nghĩ nhửng thứ như thế này cần có 1 người biên tập nội dung, ko dính dáng gì đến security. Bởi vì người lập trình viên hầu như ko đụng đến phần design, mà người design lại ko rành về bảo mật
Anonymous said…
anonymous: họ mới sửa đó, có vẻ như họ cũng quan tâm đến những gì tôi viết.

-Thái